Xây dựng quy trình lập kế hoạch tài chính chuẩn dành cho doanh nghiệp

0
72

Ở bất kì một doanh nghiệp nào, việc lập kế hoạch tài chính là một công việc vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể nào tồn tại và phát triển tốt nếu không có kế hoạch tài chính rõ ràng và chi tiết.

quy-trinh-lap-ke-hoach-tai-chinh-2
Quy trình lập kế hoạch tài chính chuẩn dành cho doanh nghiệp

Kế hoạch tài chính này bao gồm các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và những việc cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Việc xây dựng kế hoạch tài chính và thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra sẽ là chìa khóa tối ưu giúp đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được triển khai đạt kết quả tốt.

Vậy làm sao để xây dựng một quy trình lập kế hoạch tài chính chuẩn dành cho doanh nghiệp. Hãy cùng tuyensinhketoan.edu.vn tìm hiểu nhé!

Quy trình xây dựng kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp

Quy trình xây dựng kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp bao gồm 6 bước sau:

1. Nghiên cứu tình hình tài chính của doanh nghiệp

Kế hoạch tài chính là một phần của công tác quản lý tài chính, hoạt động này đòi hỏi nhà quản trị doanh nghiệp phải có sự đầu tư nghiên cứu trước khi bắt tay vào xây dựng.

Nhà quản trị lưu ý không được bỏ sót bất kì một thông tin nào liên quan đến vấn đề tài chính của doanh nghiệp. Hãy chuẩn bị và nghiên cứu mọi sự biến động của thị trường để không bị bỡ ngỡ trước những biến đổi và đưa ra những quyết định sáng suốt.

lap-ke-hoach-tai-chinh
Nghiên cứu tình hình tài chính của doanh nghiệp

2. Xác định nhu cầu tài chính của doanh nghiệp

Cần phải xác định nhu cầu tài chính của doanh nghiệp thông qua trả lời một số câu hỏi như:

  • Mục tiêu đầu tư của doanh nghiệp là gì?
  • Doanh nghiệp đầu tư bao nhiêu tiền?
  • Đầu tư vào loại hình nào? cổ phiếu, trái phiếu hay cả hai?
  • Đầu tư trong thời gian dài hạn hay ngắn hạn?

Khi đã xác định được nhu cầu tài chính cụ thể, nhà quản trị sẽ định hướng được những bước đi tiếp theo.

3. Thu thập dữ liệu tài chính của doanh nghiệp

Sau khi đã xác định rõ nhu cầu tài chính của doanh nghiệp, bước tiếp theo nhà quản trị cần lập ra một bảng kế hoạch tài chính rõ ràng.

Những tài liệu cần thiết về tài sản, trách nhiệm pháp lý, các khoản khấu trừ thuế, bảng cân đối thu nhập và chi tiêu, nhân viên, quỹ hưu trí, chính sách bảo hiểm, môi giới, báo cáo ngân hàng,…

4. Phát triển kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Khâu phát triển kế hoạch tài chính bao gồm các mục:

  • Giải thích ưu và nhược điểm của kế hoạch
  • Hiểu biết những thông tin cụ thể về luật thuế và hệ thống tài chính
  • Xem xét những vấn đề về sức khỏe và an toàn lao động.

5. Triển khai kế hoạch tài chính

Triển khai kế hoạch là một bước rất quan trọng trong quá trình xây dựng. Nhà quản trị có thể sẽ phải mất khoảng 4-6 tháng để triển khai kế hoạch đã định.

ke-hoach-tai-chinh-1
Triển khai kế hoạch tài chính dành cho doanh nghiệp

Trong giai đoạn này, nhà quản trị cần quan tâm đến các chi tiết phức tạp liên quan như thuế, bảo hiểm, nghỉ hưu,… nhà quản trị nên tham khảo ý kiến của bộ phận pháp chế hay từ các luật sư bên ngoài để đưa ra những quyết định sáng suất nhất.

6. Giám sát kế hoạch tài chính

Trong khi triển khai kế hoạch tài chính, nhà quản trị doanh nghiệp cần phải theo dõi, giám sát từng bước của quá trình đó. Bên cạnh đó, nhà quản trị cũng cần phải sử dụng tối đa khả năng của mình để quan sát và nắm bắt thật nhanh những biến động của thị trường và chủ động đưa ra phương hướng chuyển mình theo những thay đổi đó cho thật phù hợp.

>>>Xem thêm: Khóa học hướng dẫn chi tiết lập kế hoạch tài chính dành cho doanh nghiệp