Để trở thành giám đốc quản lý dự án thành công cần yếu tố gì?

0
226

Giám đốc quản lý dự án là vị trí mà không ít bạn trẻ hiện nay mơ ước. Tuy nhiên, không phải ai cũng đảm nhận được vị trí này. Vậy để trở thành giám đốc quản lý dự án thành công cần những yếu tố gì?

Để có hướng phấn đấu phù hợp, tốt hơn bạn nên tìm hiểu yêu cầu về một giám đốc dự án, từ kiến thức chuyên môn đến những kỹ năng mềm, từ đó đối chiếu xem mình còn thiếu điều gì để hoàn thiện.

Giám đốc quản lý dự án
Giám đốc quản lý dự án

Giám đốc quản lý dự án trước hết phải là người đặc biệt với trình độ chuyên môn cao, thái độ nhã nhặn, kinh nghiệm làm việc dày dạn để giải quyết tốt tình huống phát sinh. Để có thể trở thành giám đốc dự án, bạn phải rèn luyện những kỹ năng:

Khả năng tổ chức

Đây gần như là đòi hỏi hàng đầu đối với một giám đốc dự án. Bởi, quản lý dự án có nghĩa là phải có cái nhìn toàn diện: về nhân viên, việc cần làm, vấn đề tài chính, tiến độ công việc cho đến đánh giá hiệu quả của từng nhóm.

Vị trí lãnh đạo luôn đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý tốt, sử dụng thường xuyên. Vì vậy, bạn cần tổ chức mọi thứ thật khoa học, trình tự. Hơn nữa, người quản lý dự án còn phải biết cách phân chia thời gian cho từng công việc phù hợp.

Nhiều người nghĩ rằng, giám đốc dự án có quyền như lãnh đạo, được phép thoải mái về giờ giấc. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ sai lầm, bởi những hành động không chuẩn sếp sẽ khiến nhân viên bớt nhiệt tình và đánh giá về sự nghiêm túc trong công việc.

Định hướng công việc cụ thể

Tất nhiên, không thể phủ nhận giám đốc dự án cần có cái nhìn tổng thể nhưng chỉ riêng điều đó thôi chưa đủ. Càng quản lý dự án lớn, bạn càng cần có định hướng chi tiết, giải quyết từng việc nhỏ nhất để có thể hoàn thành dự án đúng hạn.

Định hướng công việc cụ thể
Định hướng công việc cụ thể

Một người quản lý giỏi phải biết cách chia công việc thành nhóm nhỏ, theo dõi cụ thể dù biết rằng, đôi khi đó là mua việc vào thân. Tuy nhiên, làm được điều này chứng tỏ sếp có tình yêu, lòng say mê đối với công việc.

Giải quyết vấn đề nhanh gọn

Người quản lý dự án luôn biết cách tập trung giải pháp và để ý đến hiệu quả công việc hơn là ý kiến, đề nghị. Giải quyết được vấn đề sẽ bao gồm nhiều khía cạnh, từ việc giữ đúng lịch trình, đặt mục tiêu và hướng đi mới, họ còn phải đối mặt với rắc rối một cách linh hoạt.

Nhiều người nghĩ rằng mình là người quản lý nên khi gặp vấn đề, họ sẽ không theo dõi sát sườn. Thế nhưng, cách nghĩ đó nhiều khi lại đẩy bạn đến sai lầm lớn hơn nếu công việc mãi lún sâu vào khó khăn.

Đa phần các dự án đều có những vấn đề phát sinh, nhiều khi trục trắc là không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu giám đốc dự án là người tiên phong, đi tìm giải pháp, chủ trì mọi cuộc họp để giải quyết mọi vấn đề thì công việc diễn ra nhanh và thuận lợi hơn.

Thực tế

Đừng nghĩ rằng, ở vị trí quản lý, bạn có thể đưa ra những ý tưởng trên trời. Bạn nên nhớ rằng, càng giữ vai trò, vị trí cấp cao, bạn càng phải suy nghĩ thực tế. Trước khi đưa ra kế hoạch hoặc tiến hành gì, bạn nên xem xét tính khả thi rồi hẵng đưa ra quyết định.

Giám đốc dự án phải có suy nghĩ thực tế
Giám đốc dự án phải có suy nghĩ thực tế

Không có một dự án nào hoàn hảo mà không gặp khó khăn. Nguyên nhân có thể do chủ quan hoặc khách quan. Tuy nhiên, người giám đốc dự án phải lường trước mọi việc để có phương án dự phòng. Một người quản lý tốt luôn phải có cách ứng phó kịp thời nếu dự án gặp khó khăn về tài chính hay nhân sự bởi họ biết nhìn xa trông rộng và suy nghĩ thực tế.