Những kỹ năng quản lý cơ bản bạn nhất định phải biết

0
9

Trong xã hội hiện nay, bất cứ một nhà lãnh đạo nào muốn quản lý tốt cũng cần phải có kỹ năng. Vậy các kỹ năng quản lý là gì và vì sao cần phải nắm bắt được nó?

Kỹ năng quản lý là gì?

Sự phát triển của kinh tế và xã hội đã đặt ra nhiều thách thức cho từng quốc gia trên thế giới nhất là trong việc xây dựng một đội ngũ các nhà lãnh đạo, nhà quản lý hiện đại có tư duy sáng tạo và vốn hiểu biết sâu rộng. Tuy nhiên, để làm được điều đó mỗi chủ thể quản lý cần phải trau dồi và bổ sung cho mình những kĩ năng và kinh nghiệm cần thiết.

ky nang quan ly la gi
Kỹ năng quản lý là gì? (ảnh minh họa)

Đây là sự vận dụng có hiệu quả những kỹ năng nghề nghiệp như: tư duy, giao tiếp, tổ chức,… vào việc điều hành và duy trì sự phát triển ổn định trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp. Các kĩ năng quản lý được vận dụng một cách linh hoạt để phù hợp với từng ngành nghề trong xã hội, giúp nhà lãnh đạo củng cố vai trò của mình trong quản lý.

Một số kỹ năng quản lý công việc cơ bản nhà lãnh đạo cần phải biết

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến kỹ năng quản lý của các nhà lãnh đạo. Điều này không chỉ thể hiện ở việc nhà lãnh đạo đó có khéo léo trong các quan hệ với đối tác hay không mà còn thể hiện ở việc họ duy trì mối quan hệ với từng thành viên trong công ty như thế nào.

ky nang giao tiep
Giao tiếp là kỹ năng quản lý quyết định sự thành công của chủ thể quản lý (Ảnh minh họa)

Kỹ năng giao tiếp đòi hỏi người lãnh đạo phải biết cách trình bày thông tin một cách rõ ràng, đảm bảo công việc chung được hoàn thành đúng mục tiêu ban đầu, phân bổ nguồn nhân lực đúng chức năng và nhiệm vụ, không bị chồng chéo lẫn nhau. Nếu nắm bắt được kĩ năng này tức là bạn đã có trong tay hơn nửa cơ hội thành công rồi đó.

2. Kỹ năng lập kế hoạch

Chủ thể quản lý là người ra quyết định và toàn bộ bộ máy của công ty sẽ phải thi hành theo quyết định đó. Chính vì vậy nhà quản lý phải có kỹ năng lập kế hoạch để đảm bảo cho các chủ trương, đường lối, chính sách của công ty phù hợp và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Khi kế hoạch được hoàn thành, phải phổ biến cho cấp trên và toàn bộ nhân viên tham khảo và đóng góp ý kiến.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhắc đến kỹ năng quản lý không thể không nhắc đến kỹ năng giả quyết vấn đề. Đứng trước một công việc nào đó sẽ luôn phải đối mặt với thử thách và khó khăn, nếu không biết cách xác định và giải quyết vấn đề thì sẽ rất khó để thành công trong nghề quản lý.

Vậy nên, những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng là những người luôn để ý và quan tâm những điều nhỏ nhặt nhất để từ đó phát hiện những lỗ hổng mà không phải ai cũng thấy được. Bên cạnh đó, việc tập trung phát triển kỹ năng phân tích như: thu thập, tổng hợp, dự đoán kết quả từ số liệu thực tế cũng đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.

4. Kỹ năng lãnh đạo

ky nang lanh dao
Kỹ năng lãnh đạo giúp bạn làm chủ công việc của mình (Ảnh minh họa)

Ngày nay, thuật ngữ “lãnh đạo” đang được sử dụng ngày càng nhiều hơn khi nhắc đến vai trò của người quản lý. Có kiến thức, có sự nhiệt huyết trong công việc nhưng lại không thể trực tiếp chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình là sự thất bại của nhà quản lý. Vậy một bài toán khó được đặt ra ở đây là nhà lãnh đạo giỏi phải là làm gì để thúc đẩy quá trình giải quyết một vấn đề nhưng vẫn phải đảm bảo tính dân chủ, không vi phạm quyền lợi hợp pháp của nhân viên. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, thành công sẽ luôn chào đón bạn.

Như vậy trên đây là một số kỹ năng quản lý công việc và quản lý thời gian mà một nhà lãnh đạo cần phải có. Nếu quan tâm về lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học tại website: http://smartrain.vn/

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here